Bách An Khang | Bachankhang.com | Thế giới thảo dược, đông trùng hạ thảo, yến sào Khánh Hòa

5 bài thuốc dân gian chữa bệnh độc đáo về Sâm Cau Đen

2022-09-06 15:23:51

Sâm Cau Đen còn có tên gọi khác là tiên mao, ngải cau, sâm cau rừng…. Đây là một trong số rất ít những vị thuốc nam có công dụng bồi bổ sức khỏe, tăng cường sinh lý, điều trị liệt dương được ghi nhận trong cuốn sách nổi tiếng toàn thế giới – Cuốn “Những cây thuốc, vị thuốc Việt Nam” của giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Tất Lợi.

Sâm Cau Đen Bách An Khang

Dược liệu củ sâm cau là gì? Những thông tin cơ bản
Tên dược liệu:

Tên gọi khác:

Tên gọi theo khoa học:

Thuộc họ:

Đặc điểm thực vật của dược liệu
Sâm Cau Đen là thực vật mọc dại, xuất hiện ở nhiều nơi trên nước ta. Chính bởi vậy mà nhiều người không thể phân biệt dược liệu này. Dưới đây là những đặc điểm thực vật nổi bật của củ sâm cau:

Phân loại sâm cau
Cho tới nay, dược liệu này được chia thành 2 loại: củ sâm cau đỏ và củ sâm cau đen. Đặc điểm để phân biệt hai loại sâm cau chính là phần củ.

Sâm cau đen:

Sâm cau đỏ:

Cả hai loại dược liệu đều có thể sử dụng làm thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, sâm cau đen có hàm lượng dược tính cao hơn và được sử dụng phổ biến hơn.

Sâm Cau Đen Bách An Khang

Dược liệu mọc ở đâu? Khu vực phân bổ?

Thu hái và bào chế
Sâm Cau Đen là loại thực vật sống lâu năm và người dùng hoàn toàn có thể thu hái dược liệu quanh năm. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm dân gian, mùa thu là thời điểm thích hợp nhất để thu hoạch dược liệu. Thêm vào đó, cây đủ 3 năm tuổi mới có đầy đủ dưỡng chất để có thể thu hái.
Với sâm cau, bộ phận được khai thác nhiều nhất là củ. Tuy nhiên, củ sâm cau thường nằm sâu trong lòng đất nên người dùng cần phải lưu ý đào sâu để tránh bị đứt gãy.

Sau khi thu hái, củ sâm cau phải được bỏ hết rễ con, rửa sạch sẽ và cạo sạch lớp vỏ ngoài. Sau đó, ngâm củ với nước vo gạo trong khoảng 8 tiếng để loại bỏ hoàn toàn nhựa độc rồi tiến hành bào chế theo những cách sau đây:

Phơi, sấy khô dược liệu:

Cách ngâm rượu củ sâm cau:

Sâm Cau Đen Bách An Khang

Củ sâm cau có tác dụng gì với sức khỏe người dùng?
Không hề ngẫu nhiên khi dược liệu này được ứng dụng trong nhiều bài thuốc khác nhau. Tác dụng của củ Sâm Cau Đen đã được nhiều ghi chép của y học cổ truyền ghi lại và được kiểm chứng trong cả nghiên cứu khoa học hiện đại.

Tác dụng trong Đông y:

Tác dụng trong nghiên cứu khoa học hiện đại:

Công dụng của củ Sâm Cau Đen được kiểm chứng trong những nghiên cứu của Tây y. Kết quả đã cho thấy, dược liệu này có chứa nhiều hoạt chất có lợi cho sức khỏe như tinh bột, Steroid, Beta-sitosterol, Phytosterol, Saponin, Tanin, Lignan, Acid béo, Axit amin, Flavonoid, Curculiginis A,….

Vớ những hoạt chất đó, sử dụng thảo dược giúp duy trì sức khỏe ổn định và hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý như sau:

Cách chế biến và những bài thuốc từ dược liệu:
Theo các chuyên gia y tế, sâm cau có chứa hàm lượng độc tố nhỏ. Bởi vậy, người bệnh phải cực kỳ lưu ý khi sử dụng dược liệu này. Tùy vào mục đích sử dụng khác nhau, thảo dược này sẽ có cách dùng khác nhau. Dưới đây là một số cách chế biến và những bài thuốc từ thảo dược này.

1. Hỗ trợ chữa phong thấp, bổ thận và khí huyết:
Nguyên liệu chuẩn bị:

Cách thực hiện:

2. Cách ngâm củ sâm cau bồi bổ sức khỏe, hỗ trợ cải thiện sinh lý:
Củ Sâm Cau Đen ngâm rượu có tác dụng gì và cách ngâm như thế nào? Có thể kết hợp củ sâm cau cùng nhiều dược liệu khác để ngâm rượu giúp bồi bổ cơ thể và hỗ trợ cải thiện chức năng sinh lý người dùng.

Bài thuốc 1:

Nguyên liệu chuẩn bị:

Cách thực hiện:

Bài thuốc 2:

Nguyên liệu chuẩn bị:

Cách thực hiện:

Sâm Cau Đen Bách An Khang

Bài thuốc 3:

Nguyên liệu chuẩn bị:

Cách thực hiện:

3. Sâm cau đất chữa tê thấp, xương khớp:
Nguyên liệu chuẩn bị:

Cách thực hiện:

4. Củ sâm cau hỗ trợ điều trị tiêu chảy:
Nguyên liệu chuẩn bị:

Cách thực hiện:

5. Củ sâm cau điều trị lãnh cảm ở phụ nữ:
Nguyên liệu chuẩn bị:

Cách thực hiện:

Những lưu ý khi áp dụng bài thuốc từ sâm cau:
Dù là loại dược liệu rất tốt cho sức khỏe người dùng, tuy nhiên, trong quá trình sử dụng củ sâm cau, người bệnh cần phải lưu ý những vấn đề cơ bản như sau:

Sâm Cau Đen Bách An Khang

Bạn có thể Mua Sâm Cau Đen ở đâu uy tín?

Thảo dược Bách An Khang là đơn vị uy tín trên thị trường cung cấp dược liệu xanh sạch, an toàn cho người sử dụng. Sản phẩm Sâm Cau Đen của chúng tôi mang đến là sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, đảm bảo đúng chủng loại, mang lại hiệu quả tuyệt đối cho người dùng. Hãy gọi tới số 082.943.1666 – 058.314.6666 để được tư vấn 24/24.

Hiện tại đang diễn ra tuần lễ tri ân khách hàng tại Dược Thảo Bách An Khang đang diễn ra chương trình khuyến mại giảm 10% khi mua 2kg trở lên + Freeship khi mua từ 3kg khi Quí khách hàng đăng ký mua ngay hôm nay, hoặc gọi tới số 082.943.1666 – 058.314.6666 hoặc Đặt  >>Tại Đây<<

Bách An Khang

Dược thảo vì sức khỏe một triệu người Việt
Hotline: 082.943.1666 – 058.314.6666 (Call/Zalo/SMS 24/24)
Địa chỉ: 338B Lạc Trung – Vĩnh Tuy – Hai Bà Trưng – Hà Nội.
Vào Zalo để nhận thông tin khuyến mại thêm  >>Tại Đây<<


Bài cùng chuyên mục