Từ khóa phổ biến

Tìm hiểu công dụng làm thuốc của cây Hoàng Đằng và bài thuốc hay điều trị bệnh đường ruột, bệnh gan

02/07/2020 10:22 +07 - Lượt xem: 18200

Hoàng đằng là một vị thuốc quý của Việt Nam, được dùng nhiều trong các bài thuốc cổ truyền chữa chứng sốt da vàng, viêm tấy, bệnh về đường tiêu hóa…

hoang-dang, tac-dung-cua-hoang-dang, mua-hoang-dang-o-dau, dieu-tri-benh-duong-ruot, dieu-tri-benh-gan, thao-duoc-bach-an-khang, bach-an-khang

VIDEO CÔNG DỤNG VÀ CÁCH DÙNG hOÀNG ĐẰNG

  • Tên khác: Thích hoàng, vàng giang, hoàng liên nam, vằng đằng…
  • Tên khoa học: Fibraurea tinctoria Lour, thuộc họ tiết dê (1)
  • Bộ phận dùng: Rễ cây.
  • Tính vị: vị đắng, tính hàn.
  • Công dụng chính: Chuyên dùng làm thuốc điều trị bệnh kiết lỵ, tiêu chảy, bệnh gan.

hoang-dang-dieu-tri-benh-dương-ruot-thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn-1

Mô tả cây hoàng đằng

– Thân: Dạng cây thân dây leo, dây nhỏ nhưng khá cứng, chúng thường bám vào các cây gỗ lớn khác trong rừng, dây già bên trong có màu vàng tươi.
– Lá: Lá nhẵn, không có răng cưa, đầu lá nhọn.
– Rễ: Rễ phình to, điểm dễ nhận biết nhất so với các loài khác đó là: khi cạo vỏ sẽ thấy rễ hoàng đằng có màu vàng tươi như nghệ, nhấm có vị đắng. Do vậy mà nhiều nơi còn gọi cây này là vàng đằng.
– Quả: Thoạt nhìn như quả nhâm, khi chín có màu vàng.

Cây hoàng đằng mọc ở đâu ?

– Phân bố: Cây mọc hoang ở rừng núi ở khắp các tỉnh miền núi nước ta từ miền Bắc đến các tỉnh miền Trung Tây Nguyên và miền Nam như Lâm Đồng, Bình Phước. Loài cây này đặc biệt ưa mọc ở những nơi ẩm ướt như gần thác nước, ve các bờ suối, khe nước…
Gieo trồng: Có thể gieo trồng cây hoàng đằng bằng hạt hay chồi dây.

– Thu hái: vào mùa thu.
– Chế biến: Dân gian dùng rễ và dây làm thuốc, nhưng thường dùng rễ nhiều hơn.
– Do trữ lượng cây hoàng đằng ở nước ta khá dồi dào, mà mấy năm gần đây người dân vào rừng đào hoàng đằng với khối lượng rất lớn. Cung cấp trong nước một phần, còn đa phần là bán cho thương lái Trung Quốc sang tận nơi để thu mua rồi chuyển về Trung Quốc. Lạ kỳ thay là họ nhập của ta về rồi sau lại chế biến và xuất ngược lại cho ta hàng thái lát với màu sắc bạc phếch như hết dưỡng chất.

Do dân ta chỉ đào lấy rễ, nên hầu như sau khi đào xong là cây bị chết, khó tái sinh. Nếu không có biện pháp bảo vệ nguồn dược liệu quý này, việc phục hồi, bảo tồn sẽ gặp nhiều thách thức.

hoang-dang-dieu-tri-benh-dương-ruot-thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn-2

Thành phần hóa học

Rễ và thân cây có chứa nhiều ancaloit: palmatin.

Công dụng của cây hoàng đằng

Từ nhiều năm trước, hoàng đằng đã là một trong cây thuốc quý được sử dụng rộng rãi trong nhân dân. Đã có nhiều công trình nghiên cứu về cây hoàng đằng, trong đó có công trình nghiên cứu của GS Đỗ Tất Lợi và các cộng sự. Sau này Bộ Y tế đã cho sản xuất thuốc viên điều trị kiết lỵ, tiêu chảy từ cây hoàng đằng cho người lớn và trẻ nhỏ.

Theo kinh nghiệm dân gian cây hoàng đằng có những công dụng chính như sau:

  • Điều trị tiêu chảy
  • Kiết lỵ
  • Vàng da do bệnh gan
  • Đau mắt
  • Sốt rét
  • Viêm tai (tai có mủ)
  • Ngoài ra tại Trung Quốc, HĐ còn được sử dụng như một vị thuốc giảm đau nhức.

Cách dùng làm thuốc

Có thể dùng theo 2 cách là sắc nước uống hoặc tán thành dạng bột sử dụng cho tiện lợi.

  • Sắc uống điều trị kiết lị, tiêu chảy, sốt rét: Liều dùng (10 – 15g) sắc nước uống trong ngày.
  • Bệnh vàng da do bệnh gan: Hoàng đằng 20g ~ 25g, kết hợp với cây xạ vàng 25g sắc nước uống hàng ngày.
  • Tán bột uống điều trị kiết lỵ, tiêu chảy: Lấy rễ khô tán thành dạng bột mịn, dùng bột hoặc viên thành dạng viên cho tiện dùng. Liều dùng khoảng 10g bột/ngày, uống với nước ấm.
  • Điều trị viêm tai có mủ: Dùng hoàng đằng dạng bột 2 thìa cà phê, phèn chua tán bột mịn 1 thìa cà phê. Hai thứ trộn lẫn rồi thổi vào tai người bệnh.

hoang-dang-dieu-tri-benh-dương-ruot-thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn-3

Những nghiên cứu về cây hoàng đằng

Phát hiện khả năng hạ đường huyết của rễ cây hoàng đằng Fibraurea tinctoria Lour. Nghiên cứu được tiến hành trên chuột, thực nghiệm bởi các nhà nghiên cứu người indonesia.
Xác định hoạt động chống sốt rẽ và gây độc tế bào của cây Fibraurea tinctoria Lour theo kinh nghiệm ở miền nam Việt Nam, được tiến hàng bởi các nhà nghiên cứu tại Pháp.

Phát hiện Hoạt tính chống tăng sinh invitro trên dòng tế bào ung thư ruột kết (HT-29) của cây thuốc có nguồn gốc Thái được chọn từ cơ sở dữ liệu công thức dược liệu của Thái Lan. Cây hoàng đằng Fibraurea tinctoria là một trong số 23 cây được chọn đã được chiết xuất bằng metanol thể hiện rõ hoạt động này. Các nhà nghiên cứu kết luận, đây sẽ là một trong những vị thuốc tiềm năng trong điều trị ung thư trong tương lai. Nghiên cứu được tiến hành tại Thái Lan.

Hoàng đằng với rất nhiều công dụng hay, được y học dân gian sử dụng rộng rãi rất nhiều năm về trước. Hơn nữa cây thảo dược này cũng dễ trồng, nhân giống (Bằng dây hoặc bằng hạt) đây sẽ là một trong những dược liệu rất tiềm năng cho mai sau. Để bảo tồn, phát huy nguồn dược liệu quý, chúng ta hãy cùng nhau phát triển cây dược liệu này, hạn chế việc khai thác tận thu như trước kia các bạn nhé.

Vừa rồi là bài chia sẻ của Thảo dược Bách An Khang về công dụng và một số bài thuốc hay từ Hoàng Đằng. Nếu thấy bài viết hay bạn hãy chia sể thông tin này đến bạn bè và người thân của mình được biết nhé. Thảo Dược Bách An Khang – Nam dược Trần Gia xin cảm ơn!

Bạn có thể mua hoàng đằng ở đâu uy tín?

Thảo dược Bách An Khang là đơn vị uy tín trên thị trường cung cấp dược liệu xanh sạch, an toàn cho người sử dụng. Sản phẩm hoàng đằng chúng tôi mang đến là sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, đảm bảo đúng chủng loại, mang lại hiệu quả tuyệt đối cho người dùng. Hãy gọi tới số 0839.363.777 | 082.943.1666 để được tư vấn 24/24.

 




Bài xem nhiều


  •  
     
    20/02/2023 | Cây thuốc nam
    Cây tía tô bình thường được dùng như 1 loại rau thơm phổ biến. Có thể ăn kèm với bún, phở hoặc là nấu một số món ăn khác nữa. Không chỉ làm bữa ăn tăng thêm hương vị và màu sắc. Cây tía tô còn đường sử dụng như 1 loại thảo dược rẻ tiền để điều trị bệnh đấy!

    TÁC DỤNG CỦA CÂY TÍA TÔ

    - Điều trị cảm sốt, nhức đầu, ho
    - Thanh nhiệt, giải độc thức ăn (cua cá)
    - Điều trị sưng vú
    - Trị hen suyễn
    - Chống viêm và dị ứng
    - Giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch
    - Giúp đầu óc tỉnh táo và thư giãn
    - Tác dụng làm đẹp da

    Hiện nay, Thảo dược Bách An Khang là đơn vị cung cấp cây tía tô uy tín, được thu hái hoàn toàn tự nhiên. Dược liệu sạch sẽ và chất lượng rất tốt. Bảo đảm an toàn tuyệt đối khi sử dụng.

    cay-tia-to, tac-dung-cua-cay-tia-to, mua-cay-tia-to-o-dau, dia-chi-ban-cay-tia-to-uy-tin, dieu-tri-sot, tri-cam, tri-ho, dieu-tri-sung-vu, giai-doc-thuc-an, thao-duoc-bach-an-khang, bach-an-khang
  •  
     
    20/02/2023 | Cây thuốc nam
    Cây tía tô bình thường được dùng như 1 loại rau thơm phổ biến. Có thể ăn kèm với bún, phở hoặc là nấu một số món ăn khác nữa. Không chỉ làm bữa ăn tăng thêm hương vị và màu sắc. Cây tía tô còn đường sử dụng như 1 loại thảo dược rẻ tiền để điều trị bệnh đấy!

    TÁC DỤNG CỦA CÂY TÍA TÔ

    - Điều trị cảm sốt, nhức đầu, ho
    - Thanh nhiệt, giải độc thức ăn (cua cá)
    - Điều trị sưng vú
    - Trị hen suyễn
    - Chống viêm và dị ứng
    - Giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch
    - Giúp đầu óc tỉnh táo và thư giãn
    - Tác dụng làm đẹp da

    Hiện nay, Thảo dược Bách An Khang là đơn vị cung cấp cây tía tô uy tín, được thu hái hoàn toàn tự nhiên. Dược liệu sạch sẽ và chất lượng rất tốt. Bảo đảm an toàn tuyệt đối khi sử dụng.

    cay-tia-to, tac-dung-cua-cay-tia-to, mua-cay-tia-to-o-dau, dia-chi-ban-cay-tia-to-uy-tin, dieu-tri-sot, tri-cam, tri-ho, dieu-tri-sung-vu, giai-doc-thuc-an, thao-duoc-bach-an-khang, bach-an-khang
  •  
     
    17/02/2023 | Cây thuốc nam
    Theo y học cổ truyền, mỗi loại tầm gửi lại có một công dụng khác nhau. Loại được đánh giá cao trong các loại cây tầm gửi là tầm gửi mọc trên cây gạo tía.

    TÁC DỤNG CỦA CÂY TẦM GỬI GẠO

    - Bồi bổ, tăng cường chức năng thận
    - Phục hồi chức năng thận ở những bệnh nhân suy thận
    - Tác dụng điều trị bệnh sỏi thận
    - Điều trị sỏi bàng quang, sỏi đường tiết niệu
    - Điều trị viêm cầu thận
    - Tác dụng mát gan giải độc, giải rượu cực hay
    - Tác dụng tốt cho những bệnh nhân mắc bệnh xương khớp, phong tê thấp
    - Điều trị bệnh hậu sản ở phụ nữ sau sinh

    Tầm gửi gạo là loại thảo dược có đặc tính dược lý đa dạng. Tuy nhiên khi chọn mua dược liệu, cần thận trọng để tránh mua phải dược liệu giả và kém chất lượng.

    Hiện nay, Thảo dược Bách An Khang là đơn vị cung cấp cây tầm gửi gạo uy tín, được thu hái hoàn toàn tự nhiên. Dược liệu sạch sẽ và chất lượng rất tốt. Bảo đảm an toàn tuyệt đối khi sử dụng.

    tam-gui-gao, tac-dung-cau-tam-gui-gao, mua-tam-gui-gao-o-dau, dia-chi-ban-tam-gui-gao-uy-tin, chua-soi-than, soi-bang-quang, giai-ruou, mat-gan, benh-xuong-khop, viem-cau-than, thao-duoc-bach-an-khang, bach-an-khang
  •  
     
    17/02/2023 | Cây thuốc nam
    Diếp cá là thực vật thân thảo, ưa nơi ẩm ướt, cây sống nhiều năm và có thân rễ mọc ngầm dưới đất. Thân cây mọc đứng, chiều cao khoảng 40cm và có lông bao phủ. Rễ nhỏ của cây thường mọc ở các đốt trên thân rễ.

    - Trong rau diếp cá chứa chất quexitrin và một vài chất vô cơ khác có tác dụng rất tốt đối với việc lợi tiểu. Theo nghiên cứu, nếu một dung dịch chỉ chứa 1/100.000 cũng sẽ có tác dụng lợi tiểu rất lớn. Ngoài ra, chất isoquexitrin cũng có công dụng lợi tiểu.
    - Chất cocdalin trong rau diếp cá có thể gây phồng và kích thích da.

    LƯU Ý

    - Rau diếp cá là thảo dược an toàn và không có độc tính. Tuy nhiên dược liệu này có tính hàn, vì vậy không nên sử dụng cho người có mụn nhọt thể âm hoặc người có hư hàn.
    - Áp dụng bài thuốc từ rau diếp cá giúp giảm sốt, cải thiện chứng đau họng, viêm phế quản, bệnh trĩ, sỏi đường tiết niệu,… Tuy nhiên dược liệu này có thể tương tác với một số loại thuốc điều trị khác, vì vậy bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

    Hiện nay, Thảo dược Bách An Khang là đơn vị cung cấp cây diếp cá uy tín, được thu hái hoàn toàn tự nhiên. Dược liệu sạch sẽ và chất lượng rất tốt. Bảo đảm an toàn tuyệt đối khi sử dụng.

    rau-diep-ca, tac-dung-cua-rau-diep-ca, mua-rau-diep-ca-o-dau, dia-chi-ban-rau-diep-ca-uy-tin, rau-riep-ca-chua-benh-gi, chua-benh-tri, soi-duong-tiet-lieu, thao-duoc-bach-an-khang, bach-an-khang
  •  
     
    17/02/2023 | Cây thuốc nam
    Củ địa liền là một trong những loại dược liệu phổ biến, được trồng hoặc mọc hoang rất nhiều ở nước ta. Củ này được ứng dụng trong điều trị nhiều bệnh lý khác nhau, điển hình như xương khớp và các bệnh lý về đường tiêu hóa. Vậy củ địa liền có những đặc điểm, công dụng như thế nào? Mời bạn đọc cùng khám phá chi tiết trong bài viết sau.
  •  
     
    17/02/2023 | Cây thuốc nam
    Phá cố chỉ thuộc họ đậu, tên khác là bổ cốt chí, đậu miêu là 1 cây nhỏ sống hàng năm. Thân có cạnh và lông nhỏ. Lá kép, mọc so le. Cụm hoa là bông dạng chùy, hoa màu hồng hoặc tím nhạt. Quả đậu ngắn màu đen, hạt hình thận màu nâu đen.

    TÁC DỤNG CỦA PHÁ CỐ CHỈ

    - Điều trị bệnh bạch biến
    - Bổ thận, tráng dương
    - Điều trị tiểu đêm, lưng lạnh đau, tiểu nhiều do thận yếu
    - Điều trị chứng di tinh hoạt tinh, di mộng tinh
    - Điều trị ho lao
    - Điều trị kinh nguyệt không đều, khí hư ở phụ nữ

    Hiện nay, Thảo dược Bách An Khang là đơn vị cung cấp phá cố chỉ uy tín, được thu hái hoàn toàn tự nhiên. Dược liệu sạch sẽ và chất lượng rất tốt. Bảo đảm an toàn tuyệt đối khi sử dụng.

    pha-co-chi, tac-dung-cua-pha-co-chi, mua-pha-co-chi-o-dau, dia-chi-ban-pha-co-chi-uy-tin, cach-dung-pha-co-chi-lam-thuoc, chua-benh-bach-bien, tri-tieu-dem, kinh-nguyet-khong-deu, thao-duoc-bach-an-khang, bach-an-khang
  •  
     
    08/02/2023 | Cây thuốc nam
    Đỗ trọng là một vị thuốc quý đã được các Danh y sử dụng từ lâu đời, nổi tiếng như một loại thần dược trong điều trị chứng thận hư, đau lưng, đau khớp, thoát vị đĩa đệm. Ngày nay, đỗ trọng vẫn là một thành phần thiết yếu trong bài thuốc trị các chứng bệnh này.

    do-trong, tac-dung-cua-do-trong, mua-do-trong-o-dau, dia-chi-ban-do-trong-uy-tin, do-trong-chua-benh-gi, an-thai, benh-gan, phong-thap, thao-duoc-bach-an-khang, bach-an-khang
  •  
     
    08/02/2023 | Cây thuốc nam
    Hiện nay, Thảo dược Bách An Khang là đơn vị cung cấp cây Xấu Hổ, được thu hái hoàn toàn tự nhiên. Dược liệu sạch sẽ và chất lượng rất tốt. Bảo đảm an toàn tuyệt đối khi sử dụng.

    cay-xau-ho, mua-cay-xau-ho, tac-dung-cua-cay-xau-ho, cay-mac-co, mua-cay-xau-ho-o-dau, dia-chi-ban-cay-xau-ho-uy-tin, thao-duoc-bach-an-khang, bach-an-khang
  •  
     
    08/02/2023 | Cây thuốc nam
    Hà Thủ Ô còn được gọi với tên khác như dạ gia đằng, dạ hợp, thủ ô... Tuy nhiên, tên khoa học củ hà thủ ô Fallopia multiflora (thunb) Haraldson, thuộc họ rau răm. Theo đông y, hà tu ô đỏ có vị chát, ngọt, đắng, tính hơi ấm nê ngoài tác dụng làm đen tóc, giúp bổ máu, an thần, dưỡng can, nhuận tràng...

    ha-thu-o, tac-dung-cua-ha-thu-o, mua-ha-thu-o-o-dau, dia-chi-ban-ha-thu-o-uy-tin, ha-thu-o-gia-re, thao-duoc-bach-an-khang, bach-an-khang, boi-bo-co-the, suy-nhuoc-than-kinh
  •  
     
    10/12/2022 | Cây thuốc nam
    Hà Thủ Ô còn được gọi với tên khác như dạ gia đằng, dạ hợp, thủ ô... Tuy nhiên, tên khoa học củ hà thủ ô Fallopia multiflora (thunb) Haraldson, thuộc họ rau răm. Theo đông y, hà tu ô đỏ có vị chát, ngọt, đắng, tính hơi ấm nê ngoài tác dụng làm đen tóc, giúp bổ máu, an thần, dưỡng can, nhuận tràng...
    ha-thu-o, tac-dung-cua-ha-thu-o, mua-ha-thu-o-o-dau, dia-chi-ban-ha-thu-o-uy-tin, ha-thu-o-gia-re, thao-duoc-bach-an-khang, bach-an-khang, boi-bo-co-the, suy-nhuoc-than-kinh