Từ khóa phổ biến

Hậu phác - Vị thuốc quý giúp kích thích tiêu hóa, điều trị sỏi niệu và viêm gan mạn tính

27/06/2020 14:56 +07 - Lượt xem: 9618

Khi nhắc đến mộc lan, nhiều người thường liên tưởng đến những đóa hoa tím, hồng, vàng, trắng… mọc rợp cả tàn cây. Tuy nhiên, có những loài mộc lan lại cho hoa rất thưa. Hơn nữa, hoa của nó cũng không phải vị thuốc “Tân di” nổi tiếng với công dụng điều trị viêm xoang mà lại là vị thuốc khác, vị Hậu phác.

hau-phac,tac-dung-cua-hau-phac, mua-hau-phac-o-dau, kich-thich-tieu-hoa, dieu-tri-soi-nieu, dieu-tri-viem-gan-man-tinh, thao-duoc-bach-an-khang, bach-an-khang

VIDEO CÔNG DỤNG VÀ CÁC BÀI THUỐC HAY HẬU PHÁC

Vâng, đó là hai loại hậu phác (HP) có nguồn gốc từ Trung Quốc, Magnolia offcinalis Rehd. et Wils. và Magnolia offcinalis var. biloba, Rehd. et Wils. Cả hai loại này đều có đặc điểm tương tự nhau, cùng thuộc họ Mộc lan và có bộ phận làm thuốc là hoa, vỏ thân và vỏ rễ (vỏ thân được dùng phổ biến hơn với cách bóc tách tương tự như vỏ quế).

hau-phac-kich-thich-tieu-hoa-dieu-tri-soi-nieu-viem-gan-man-tinh-thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn-1

Vài nét về cây hậu phác

Hậu phác được xem là loài có nguy cơ tuyệt chủng và cần được bảo vệ, thúc đẩy để tái sinh tự nhiên. Ở Trung Quốc, số lượng quần thể HP hoang dã còn sót lại cũng rất ích và đang được khuyến khích gieo trồng thêm (nhằm phục vụ cho nhu cầu làm thuốc trong tương lai).

Cần lưu ý, hậu phác là cây thân gỗ lâu năm và vỏ (HP) tốt nhất phải được lấy từ cây đủ 20 năm tuổi.

Ở Trung Quốc, cây HP phân bố ở các tỉnh Thiểm Tây, Cam Túc, Hà Nam, Hồ Bắc, Hồ Nam, Tứ Xuyên, Quý Châu…

Ở nước ta, vị thuốc hậu phác có thể được nhập từ Trung Quốc (hai loại trên mọc ở Trung Quốc) hoặc được lấy từ một số cây khác có ở Việt Nam (chính vì thế mà hình thành tên gọi hậu phác bắc và hậu phác nam). Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu, tính chất và dược tính của các loại (HP) nam này cần được nghiên cứu thêm.

Về cách sơ chế hậu phác

Sau khi tách vỏ từ cây, người ta đặt chúng vào ngăn gỗ rồi đun nóng cho các thanh vỏ ấy thoát hơi nước từ từ, sau đó phun phêm một ít nước lạnh vào, cứ như thế liên tục ba lần thì đem vỏ ra, cuộn lại rồi phơi trong chỗ râm mát.

hau-phac-kich-thich-tieu-hoa-dieu-tri-soi-nieu-viem-gan-man-tinh-thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn-2

Tác dụng điều trị bệnh của hậu phác

Theo y học cổ truyền, vỏ hậu phác có mùi thơm, vị đắng và cay nhưng không có độc. Vị thuốc này thông vào bộ máy tiêu hóa với các chức năng chủ đạo như:

  • Kích thích tiêu hóa.
  • Giúp lợi tiểu, diệt giun sán.
  • Điều trị đầy bụng, đau bụng do đầy chướng, ăn uống khó tiêu.
  • Điều trị tiêu chảy, lỵ, táo bón hoặc bí đại tiện.
  • Điều trị viêm dạ dày, viêm ruột kết co cứng.
  • Điều trị nôn mửa, ngoại cảm nóng sốt.
  • Điều trị ho suyễn.
  • Kích thích co bóp tử cung khi sắp sinh nở.

Liều dùng: sắc uống từ 6 – 12 g mỗi ngày.

hau-phac-kich-thich-tieu-hoa-dieu-tri-soi-nieu-viem-gan-man-tinh-thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn-3

Một số thang thuốc có dùng hậu phác

1. Điều trị đau bụng, viêm ruột, đi lỵ

Trương Trọng Cảnh – thầy thuốc nổi tiếng trong lịch sử Đông y có bài thuốc Hậu phác tam vật thang, trong đó có vị (HP) làm chủ đạo.

Bài thuốc này điều trị chứng đau bụng đi lỵ và viêm ruột, cách dùng như sau: lấy 6 g hậu phác, 3 g đại hoàng và 3 g chỉ thực, tất cả cùng nấu trong 2 chén nước (khoảng 600 ml), nấu đến khi nước sắc lại (còn một nửa) thì chia ra ba lần uống trong ngày.

Ngày nay, chúng ta có nhiều loại thuốc tây điều trị nhanh các chứng bệnh này. Tuy nhiên, với những người không thích tân dược hoặc muốn tránh các tác dụng phụ kèm theo (của tân dược) thì dùng các thảo dược trên làm thuốc cũng mang lại hiệu quả không kém.

2. Điều trị viêm gan mạn tính

Với bệnh viêm gan mạn tính, có thể tham khảo bài thuốc gồm các vị: hậu phác, cam thảo bắc, chỉ thực (mỗi vị 6 g), đương quy, bạch thược, táo Tàu, xuyên khung (mỗi vị 8 g), sài hồ (12 g), tất cả cùng sắc uống, mỗi ngày 1 thang.

3. Điều trị sỏi niệu

Bài thuốc này chỉ dùng trong trường hợp sỏi còn nhỏ (có đường kính từ 0, 5 – 0, 9 cm).

Cách dùng như sau: lấy hậu phác, vương bất lưu hành, ngưu tất và chỉ xác (mỗi loại 12 g), hạt đông quỳ tử (từ 12 – 20 g, loại này nổi tiếng lợi tiểu), dây kim tiền thảo (40 g, kim tiền thảo cũng là vị thuốc điều trị sỏi thận nổi tiếng), thạch vĩ và hoạt thạch (mỗi loại từ 20 – 40 g), xa tiền tử và cây bòng bong, tức hải kim sa (mỗi vị từ 12 – 40 g), tất cả cùng sắc uống, mỗi ngày 1 thang.

Lưu ý

  • Trong lựa chọn: (HP) còn tốt là loại có vỏ khô, thô, phần thịt mịn, chứa nhiều dầu và có mùi thơm đậm. Khi bẻ gãy ngang, lớp gãy có màu đỏ tía, trông lấp lánh và khi nhai ăn thử thì phần bã thuốc còn lại khá ít. Mặt khác, về vị trí chọn (HP) làm thuốc thì phần vỏ thân ở gần rễ sẽ tốt hơn vỏ nhánh. Về nguồn gốc xuất xứ thì hậu phác được trồng ở Tứ Xuyên có giá trị cao hơn những nơi khác.
  • Bộ phận sử dụng: Ngoài vỏ thân, vỏ rễ thì người ta còn dùng hoa hậu phác. Theo y học cổ truyền, hoa (HP) có vị đắng và có tác dụng điều trị tức ngực (sắc hoặc hãm uống từ 1, 5 – 6 g hoa mỗi ngày).
  • Đối tượng cần tránh: Những người tỳ vị hư nhược, âm hư táo, tân dịch khô, chân nguyên bất túc, khí huyết kém và phụ nữ mang thai không nên dùng hậu phác.

Vừa rồi là bài chia sẻ của Thảo dược Bách An Khang về công dụng và cách dùng vị thuốc hậu phác. Nếu thấy bài viết hữu ích bạn hãy chia sẻ thông tin này đến bạn bè và người thân của mình được biết nhé. Thảo dược Bách An Khang – Nam Dược Trần Gia xin cảm ơn!

Bạn có thể mua hậu phác ở đâu uy tín?

Thảo dược Bách An Khang là đơn vị uy tín trên thị trường cung cấp dược liệu xanh sạch, an toàn cho người sử dụng. Sản phẩm hậu phác chúng tôi mang đến là sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, đảm bảo đúng chủng loại, mang lại hiệu quả tuyệt đối cho người dùng. Hãy gọi tới số 0839.363.777 | 082.943.1666 để được tư vấn 24/24.

 




Bài xem nhiều


  •  
     
    20/02/2023 | Cây thuốc nam
    Cây tía tô bình thường được dùng như 1 loại rau thơm phổ biến. Có thể ăn kèm với bún, phở hoặc là nấu một số món ăn khác nữa. Không chỉ làm bữa ăn tăng thêm hương vị và màu sắc. Cây tía tô còn đường sử dụng như 1 loại thảo dược rẻ tiền để điều trị bệnh đấy!

    TÁC DỤNG CỦA CÂY TÍA TÔ

    - Điều trị cảm sốt, nhức đầu, ho
    - Thanh nhiệt, giải độc thức ăn (cua cá)
    - Điều trị sưng vú
    - Trị hen suyễn
    - Chống viêm và dị ứng
    - Giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch
    - Giúp đầu óc tỉnh táo và thư giãn
    - Tác dụng làm đẹp da

    Hiện nay, Thảo dược Bách An Khang là đơn vị cung cấp cây tía tô uy tín, được thu hái hoàn toàn tự nhiên. Dược liệu sạch sẽ và chất lượng rất tốt. Bảo đảm an toàn tuyệt đối khi sử dụng.

    cay-tia-to, tac-dung-cua-cay-tia-to, mua-cay-tia-to-o-dau, dia-chi-ban-cay-tia-to-uy-tin, dieu-tri-sot, tri-cam, tri-ho, dieu-tri-sung-vu, giai-doc-thuc-an, thao-duoc-bach-an-khang, bach-an-khang
  •  
     
    20/02/2023 | Cây thuốc nam
    Cây tía tô bình thường được dùng như 1 loại rau thơm phổ biến. Có thể ăn kèm với bún, phở hoặc là nấu một số món ăn khác nữa. Không chỉ làm bữa ăn tăng thêm hương vị và màu sắc. Cây tía tô còn đường sử dụng như 1 loại thảo dược rẻ tiền để điều trị bệnh đấy!

    TÁC DỤNG CỦA CÂY TÍA TÔ

    - Điều trị cảm sốt, nhức đầu, ho
    - Thanh nhiệt, giải độc thức ăn (cua cá)
    - Điều trị sưng vú
    - Trị hen suyễn
    - Chống viêm và dị ứng
    - Giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch
    - Giúp đầu óc tỉnh táo và thư giãn
    - Tác dụng làm đẹp da

    Hiện nay, Thảo dược Bách An Khang là đơn vị cung cấp cây tía tô uy tín, được thu hái hoàn toàn tự nhiên. Dược liệu sạch sẽ và chất lượng rất tốt. Bảo đảm an toàn tuyệt đối khi sử dụng.

    cay-tia-to, tac-dung-cua-cay-tia-to, mua-cay-tia-to-o-dau, dia-chi-ban-cay-tia-to-uy-tin, dieu-tri-sot, tri-cam, tri-ho, dieu-tri-sung-vu, giai-doc-thuc-an, thao-duoc-bach-an-khang, bach-an-khang
  •  
     
    17/02/2023 | Cây thuốc nam
    Theo y học cổ truyền, mỗi loại tầm gửi lại có một công dụng khác nhau. Loại được đánh giá cao trong các loại cây tầm gửi là tầm gửi mọc trên cây gạo tía.

    TÁC DỤNG CỦA CÂY TẦM GỬI GẠO

    - Bồi bổ, tăng cường chức năng thận
    - Phục hồi chức năng thận ở những bệnh nhân suy thận
    - Tác dụng điều trị bệnh sỏi thận
    - Điều trị sỏi bàng quang, sỏi đường tiết niệu
    - Điều trị viêm cầu thận
    - Tác dụng mát gan giải độc, giải rượu cực hay
    - Tác dụng tốt cho những bệnh nhân mắc bệnh xương khớp, phong tê thấp
    - Điều trị bệnh hậu sản ở phụ nữ sau sinh

    Tầm gửi gạo là loại thảo dược có đặc tính dược lý đa dạng. Tuy nhiên khi chọn mua dược liệu, cần thận trọng để tránh mua phải dược liệu giả và kém chất lượng.

    Hiện nay, Thảo dược Bách An Khang là đơn vị cung cấp cây tầm gửi gạo uy tín, được thu hái hoàn toàn tự nhiên. Dược liệu sạch sẽ và chất lượng rất tốt. Bảo đảm an toàn tuyệt đối khi sử dụng.

    tam-gui-gao, tac-dung-cau-tam-gui-gao, mua-tam-gui-gao-o-dau, dia-chi-ban-tam-gui-gao-uy-tin, chua-soi-than, soi-bang-quang, giai-ruou, mat-gan, benh-xuong-khop, viem-cau-than, thao-duoc-bach-an-khang, bach-an-khang
  •  
     
    17/02/2023 | Cây thuốc nam
    Diếp cá là thực vật thân thảo, ưa nơi ẩm ướt, cây sống nhiều năm và có thân rễ mọc ngầm dưới đất. Thân cây mọc đứng, chiều cao khoảng 40cm và có lông bao phủ. Rễ nhỏ của cây thường mọc ở các đốt trên thân rễ.

    - Trong rau diếp cá chứa chất quexitrin và một vài chất vô cơ khác có tác dụng rất tốt đối với việc lợi tiểu. Theo nghiên cứu, nếu một dung dịch chỉ chứa 1/100.000 cũng sẽ có tác dụng lợi tiểu rất lớn. Ngoài ra, chất isoquexitrin cũng có công dụng lợi tiểu.
    - Chất cocdalin trong rau diếp cá có thể gây phồng và kích thích da.

    LƯU Ý

    - Rau diếp cá là thảo dược an toàn và không có độc tính. Tuy nhiên dược liệu này có tính hàn, vì vậy không nên sử dụng cho người có mụn nhọt thể âm hoặc người có hư hàn.
    - Áp dụng bài thuốc từ rau diếp cá giúp giảm sốt, cải thiện chứng đau họng, viêm phế quản, bệnh trĩ, sỏi đường tiết niệu,… Tuy nhiên dược liệu này có thể tương tác với một số loại thuốc điều trị khác, vì vậy bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

    Hiện nay, Thảo dược Bách An Khang là đơn vị cung cấp cây diếp cá uy tín, được thu hái hoàn toàn tự nhiên. Dược liệu sạch sẽ và chất lượng rất tốt. Bảo đảm an toàn tuyệt đối khi sử dụng.

    rau-diep-ca, tac-dung-cua-rau-diep-ca, mua-rau-diep-ca-o-dau, dia-chi-ban-rau-diep-ca-uy-tin, rau-riep-ca-chua-benh-gi, chua-benh-tri, soi-duong-tiet-lieu, thao-duoc-bach-an-khang, bach-an-khang
  •  
     
    17/02/2023 | Cây thuốc nam
    Củ địa liền là một trong những loại dược liệu phổ biến, được trồng hoặc mọc hoang rất nhiều ở nước ta. Củ này được ứng dụng trong điều trị nhiều bệnh lý khác nhau, điển hình như xương khớp và các bệnh lý về đường tiêu hóa. Vậy củ địa liền có những đặc điểm, công dụng như thế nào? Mời bạn đọc cùng khám phá chi tiết trong bài viết sau.
  •  
     
    17/02/2023 | Cây thuốc nam
    Phá cố chỉ thuộc họ đậu, tên khác là bổ cốt chí, đậu miêu là 1 cây nhỏ sống hàng năm. Thân có cạnh và lông nhỏ. Lá kép, mọc so le. Cụm hoa là bông dạng chùy, hoa màu hồng hoặc tím nhạt. Quả đậu ngắn màu đen, hạt hình thận màu nâu đen.

    TÁC DỤNG CỦA PHÁ CỐ CHỈ

    - Điều trị bệnh bạch biến
    - Bổ thận, tráng dương
    - Điều trị tiểu đêm, lưng lạnh đau, tiểu nhiều do thận yếu
    - Điều trị chứng di tinh hoạt tinh, di mộng tinh
    - Điều trị ho lao
    - Điều trị kinh nguyệt không đều, khí hư ở phụ nữ

    Hiện nay, Thảo dược Bách An Khang là đơn vị cung cấp phá cố chỉ uy tín, được thu hái hoàn toàn tự nhiên. Dược liệu sạch sẽ và chất lượng rất tốt. Bảo đảm an toàn tuyệt đối khi sử dụng.

    pha-co-chi, tac-dung-cua-pha-co-chi, mua-pha-co-chi-o-dau, dia-chi-ban-pha-co-chi-uy-tin, cach-dung-pha-co-chi-lam-thuoc, chua-benh-bach-bien, tri-tieu-dem, kinh-nguyet-khong-deu, thao-duoc-bach-an-khang, bach-an-khang
  •  
     
    08/02/2023 | Cây thuốc nam
    Đỗ trọng là một vị thuốc quý đã được các Danh y sử dụng từ lâu đời, nổi tiếng như một loại thần dược trong điều trị chứng thận hư, đau lưng, đau khớp, thoát vị đĩa đệm. Ngày nay, đỗ trọng vẫn là một thành phần thiết yếu trong bài thuốc trị các chứng bệnh này.

    do-trong, tac-dung-cua-do-trong, mua-do-trong-o-dau, dia-chi-ban-do-trong-uy-tin, do-trong-chua-benh-gi, an-thai, benh-gan, phong-thap, thao-duoc-bach-an-khang, bach-an-khang
  •  
     
    08/02/2023 | Cây thuốc nam
    Hiện nay, Thảo dược Bách An Khang là đơn vị cung cấp cây Xấu Hổ, được thu hái hoàn toàn tự nhiên. Dược liệu sạch sẽ và chất lượng rất tốt. Bảo đảm an toàn tuyệt đối khi sử dụng.

    cay-xau-ho, mua-cay-xau-ho, tac-dung-cua-cay-xau-ho, cay-mac-co, mua-cay-xau-ho-o-dau, dia-chi-ban-cay-xau-ho-uy-tin, thao-duoc-bach-an-khang, bach-an-khang
  •  
     
    08/02/2023 | Cây thuốc nam
    Hà Thủ Ô còn được gọi với tên khác như dạ gia đằng, dạ hợp, thủ ô... Tuy nhiên, tên khoa học củ hà thủ ô Fallopia multiflora (thunb) Haraldson, thuộc họ rau răm. Theo đông y, hà tu ô đỏ có vị chát, ngọt, đắng, tính hơi ấm nê ngoài tác dụng làm đen tóc, giúp bổ máu, an thần, dưỡng can, nhuận tràng...

    ha-thu-o, tac-dung-cua-ha-thu-o, mua-ha-thu-o-o-dau, dia-chi-ban-ha-thu-o-uy-tin, ha-thu-o-gia-re, thao-duoc-bach-an-khang, bach-an-khang, boi-bo-co-the, suy-nhuoc-than-kinh
  •  
     
    10/12/2022 | Cây thuốc nam
    Hà Thủ Ô còn được gọi với tên khác như dạ gia đằng, dạ hợp, thủ ô... Tuy nhiên, tên khoa học củ hà thủ ô Fallopia multiflora (thunb) Haraldson, thuộc họ rau răm. Theo đông y, hà tu ô đỏ có vị chát, ngọt, đắng, tính hơi ấm nê ngoài tác dụng làm đen tóc, giúp bổ máu, an thần, dưỡng can, nhuận tràng...
    ha-thu-o, tac-dung-cua-ha-thu-o, mua-ha-thu-o-o-dau, dia-chi-ban-ha-thu-o-uy-tin, ha-thu-o-gia-re, thao-duoc-bach-an-khang, bach-an-khang, boi-bo-co-the, suy-nhuoc-than-kinh